image banner
Tin mới
Thông báo
Kế hoạch giáo dục môn HĐTN 6

TRƯỜNG PTDTBT THCS NẤM LƯ

TỔ: XÃ HỘI

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN

MÔN HỌC: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC: HĐTNHN 6

NĂM HỌC: 2024-2025

Thời gian học cả năm: 35 tuần x 3 tiết = 105 tiết

Học kỳ 1: 18 tuần x 3  tiết = 54 tiết. Học kỳ 2: 17 tuần x 3 tiết = 51 tiết

      (Đính kèm Quyết định phê duyệt số     /QĐ         của trường PTDTBT THCS Nấm Lư ngày    tháng 8 năm 2024)

 

TT

Bài học/

Chủ đề

Tuần

Tiết

 

Nội dung

 

Yêu cầu cần đạt

Thiết bị dạy học

Địa điểm dạy học

Ghi chú

 

1

 

Chủ đề 1: Em với nhà trường

1

1

Lớp học mới của em

HĐ1: Tìm hiểu lớp học

HĐ 2: Xác định những việc nên làm và không nên làm với bạn bè, thầy cô.

- Thiết lập được các mối quan hệ với bạn bè, thầy cô và biết giữ gìn giữ tình bạn, tình thầy trò.

- Xác định và giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè.

- Giới thiệu được những nét nổi bật của nhà trường và chủ động, tự giác tham gia xây dựng truyền thống nhà trường.

- Tham gia hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đội TNTPHCM, của nhà trường.

 

 

 

 

 

Ti vi

 

 

 

Lớp học, phòng truyền thống

ĐĐ,LS:

- Giáo dục cho HS có tinh thần đoàn kết, xây dựng tập thể (Tiết 8).

 - GD cho HS  chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động Đoàn, Đội.

( Tiết 4)

 

2

Lớp học mới của em (tiếp theo)

HĐ3: Xử lý tình huống để thiết lập quan hệ thân thiện với bạn bè, thầy cô.

3

Truyền thống trường em

HĐ1: Thăm quan phòng truyền thống

2

4

Truyền thống trường em ( tiếp)

HĐ2: Viết bài giới thiệu về truyên thống nhà trường.

5

Điều chỉnh bản thân cho phù hợp với môi trường học tập mới.

HĐ1: Chia sẻ những khó khăn và những việc đã làm được trong môi trường học tập mới.

HĐ2: Xác định những việc nên làm để phù hợp với môi trường học tập mới.

6

  Điều chỉnh bản thân cho phù hợp với môi trường học tập mới (tiếp)

HĐ3: Lập kế hoạch rèn luyện trong môi trường học tập mới.

3

7

  Em và các bạn

HĐ1: Nhận diện một số vấn đề thường nảy sinh trong quan hệ bạn bè.

8

Em và các bạn

HĐ2: Xác định cách giải quyết phù hợp những vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè.

9

  Em và các bạn (tiếp)

HĐ3: Xử lý tình huống có vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè.

Đánh giá chủ đề 1

2

 

 

Chủ đề 2: Khám phá bản thân

4

10

Em đã lớn hơn

HĐ1: Nhận diện những thay đổi của bản thân

- Nhận thấy được sự thay đổi tích cực của bản thân, giới thiệu được đức tính đặc trưng của bản thân.

- Phát hiện được sở thích, khả năng và  những giá trị khác của bản thân; tự tin với sở thích, khả năng của mình.

-  Ti vi

Lớp học

ĐĐ,LS: Giúp học sinh hiểu về bản thân tự tin chia sẻ  giá trị của bản thân (tiết 18)

11

Em đã lớn hơn (tiếp)

HĐ2: Diễn đàn em đã lớn

12

 Đức tính đặc trưng của em

HĐ1: Tìm hiểu về đức tính đặc trưng

5

13

 Đức tính đặc trưng của em

HĐ2: Nhận diện và giới thiệu về đức tính đặc trưng

14

 Đức tính đặc trưng của em (tiếp)

HĐ2:  Nhận diện và giới thiệu về đức tính đặc trưng

15

Sở thích và khả năng của em

HĐ1: Nhận diện những sở thích của bản thân

6

16

Sở thích và khả năng của em (tiếp)

HĐ2: Nhận diện những khả năng của bản thân

17

Sở thích và khả năng của em (tiếp)

HĐ3: Thể hiện khả năng, sử thích của bản thân

18

Sở thích và khả năng của em (tiếp)

HĐ3: Thể hiện khả năng, sử thích của bản thân

7

19

Những giá trị của bản thân

HĐ1: Tìm hiểu giá trị của một con người

20

Những giá trị của bản thân (tiếp)

HĐ2: Phát hiện và chia sẻ giá trị của em

21

Những giá trị của bản thân (tiếp)

HĐ2: Phát hiện và chia sẻ giá trị của em ( tiếp)

Đánh giá chủ đề 2

 

 

 

3

 

 

 

 

 

Chủ đề 3: Trách nhiệm với bản thân

8

22

Tự chăm sóc bản thân

HĐ1: Tự chăm sóc dáng vẻ bên ngoài

 

 

 

- Biết chăm sóc bản thân và điều chỉnh bản thân phù hợp môi trường học tập mới.

 - Nhận biết được những dấu hiệu của thiên tai và biết cách tự bảo vệ trong một  số tình huống thiên tai cụ thể.

 

 

-  Ti vi

Lớp học

ANQP: Qua việc rèn luyện bản thân giáo dục cho HS đảm bảo an toàn trong một số tình huống nguy hiểm và thiên tai (Tiết 36)

ĐĐ, LS:  Giáo dục cho HS tích cực luyện tập thể dục thể thao theo gương Bác Hồ   (Tiết 23)

23

Tự chăm sóc bản thân (tiếp)

HĐ2: Tự chăm sóc sức khỏe thể chất

24

Tự chăm sóc bản thân (tiếp)

HĐ3: Tự chăm sóc sức khỏe tinh thần

9

25

Tự chăm sóc bản thân (tiếp)

HĐ4: Trình diễn thời trang học trò

26

Tự chăm sóc bản thân (tiếp)

HĐ: Trình diễn thời trang học trò ( Tiếp )

27, 28

Kiểm tra, đánh giá giữa HKI

 

10

29

Ứng phó với thiên tai:

HĐ1: Tìm hiểu dấu hiệu của một số loại thiên tai

30

Ứng phó với thiên tai  (tiếp)

HĐ2: Xác định những việc cần làm để bảo vệ bản thân trong một số tình huống thiên tai

11

31

Ứng phó với thiên tai  (tiếp)

HĐ2: Xác định những việc cần làm để bảo vệ bản thân trong một số tình huống thiên tai (tiếp)

32

Ứng phó với thiên tai  (tiếp)

HĐ2: Xác định những việc cần làm để bảo vệ bản thân trong một số tình huống thiên tai (tiếp)

33, 34

Ứng phó với thiên tai  (tiếp)

HĐ3:  Tham gia trò chơi “Ứng phó với thiên tai”

12

35

Ứng phó với thiên tai  (tiếp)

HĐ4: Xử lý tình huống “Ứng phó với thiên tai”

36

Ứng phó với thiên tai  (tiếp)

HĐ4: Xử lý tình huống “Ứng phó với thiên tai” (tiếp)

Đánh giá chủ đề 3

 

 

 

 

 

 

 

4

 

 

 

 

 

 

Chủ đề 4: Rèn luyện bản thân

13

 

37

  Góc học tập của em.

HĐ1: Chia sẻ việc sắp xếp góc học tập gọn gàng, ngăn nắp

 

 

- Sắp xếp được góc học tập, nơi sinh hoạt cá nhân gọn gàng, ngăn nắp.

- Điều chỉnh được bản thân phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.

- Xác định được những khoản chi ưu tiên khi số tiền của mình hạn chế.

 

 

 

 

 

 

-  Ti vi

 

 

 

 

 

Lớp học

ĐĐ, LS:  Giáo dục cho HS có tính ngăn nắp, gọn gàng theo gương chủ tịch HCM

( Tiết 40)

38

Góc học tập của em (tiếp)

HĐ2:Thiết kế góc học tập

39

Sắp xếp nơi ở của em.

HĐ1: Chia sẻ cách sắp xếp nơi ở gọn gàng, ngăn nắp

14

40

  Sắp xếp nơi ở của em. (tiếp)

HĐ2: Tranh biện sắp xếp nơi ở gọn gàng, ngăn nắp

41

  Giao tiếp phù hợp

HĐ1: Nhận biết lời nói, hành vi giao tiếp phù hợp

42

 Giao tiếp phù hợp: (tiếp)

HĐ2: Xác định cách thức giao tiếp phù hợp

15

43

 Giao tiếp phù hợp. (tiếp)

HĐ3: Xử lí tình huống thể hiện giao tiếp phù hợp

44

 Chi tiêu hợp lí.

HĐ1: Chi ưu tiên khi số tiền hạn chế

45

 Chi tiêu hợp lí  (tiếp)

HĐ2: Chi tiêu hợp lí

16

46

Chi tiêu hợp lí (tiếp)

HĐ3:  Tập sử dụng tiền hợp lí qua trò chơi “Đi chợ”

47

  Chi tiêu hợp lí. (tiếp)

HĐ3:  Tập sử dụng tiền hợp lí qua trò chơi “Đi chợ” (tiếp)

48

Chi tiêu hợp lí. (tiếp)

HĐ3:  Tập sử dụng tiền hợp lí qua trò chơi “Đi chợ” (tiếp)

49

Chi tiêu hợp lí. (tiếp)

HĐ3:  Tập sử dụng tiền hợp lí qua trò chơi “Đi chợ” (tiếp)

Đánh giá chủ đề 4

 

 

17

50,51

Kiểm tra, đánh giá HKI  

 

 

 

 

 

 

5

 

 

Chủ đề 5: Em với gia đình

18

52

    Động viên chăm sóc người thân trong gia đình

HĐ1: Nhận diện những hành động, lời nói động viên người thân trong gia đình.

- Th hiện được sự động viên, chăm sóc người thân trong gia đình bằng lời nói và hành động cụ thể

- Thể hiện được sự chủ động , tự giác thưc hiện một số công việc trong gia đình.

- Biết giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình.

 

 

-  Ti vi

 

Lớp học

ĐĐ, LS: Giáo dục cho HS biết yêu thương, chăm sóc người thân theo gương Bác Hồ  (Tiết 54)

53

Động viên chăm sóc người thân trong gia đình (tiếp)

HĐ2: Xác định những lời nói, hành động em cần thực hiện để động viên, chăm sóc người thân.

54

Động viên chăm sóc người thân trong gia đình (tiếp)

HĐ3: Đưa ra lời khuyên cho bạn trong việc động viên, chăm sóc người thân.

19

55

Giải quyết một số vấn đề nảy sinh trong gia đình

HĐ1: Nhận diện một số vấn đề thường nảy sinh trong gia đình.

56

Giải quyết một số vấn đề nảy sinh trong gia đình

HĐ2: Xác định những điều nên, không nên khi giải quyết các vấn đề nảy sinh trong gia đình.

57

Giải quyết một số vấn đề nảy sinh trong gia đình (tiếp)

HĐ3: Xử lí tình huống nảy sinh trong gia đình.

20

58

Em làm việc nhà

HĐ1: Chia sẻ những việc nhà em đã chủ động, tự giác

HĐ2: Xác định những việc nhà em cần chủ động, tự giác thực hiện ở gia đình

59

Em làm việc nhà (tiếp)

HĐ3: Tranh biện về việc học sinh tham gia làm việc nhà.

 60

Em làm việc nhà (tiếp)

HĐ4: Chia sẻ bí quyết làm việc nhà.

Đánh giá chủ đề 5

6

 

 

Chủ đề 6: Em với cộng đồng

21

61

  Thiết lập quan hệ với cộng đồng

HĐ1: Xác định những việc cần làm để thiết lập mối quan hệ với cộng đồng.

- Thiết lập được các mối quan hệ với cộng đồng. Thể hiện được sự sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khắn.

- Lập và thực hiện được các hoạt động thiện nguyện tại địa phương; biết vận động người thân và bạn bè tham gia các hoạt động thiện nguyện ở nơi cư trú.

- Thể hiện được hành vi văn hóa nơi công cộng.

- Giới thiệu được 1 số truyền thống của địa phương.

 

-  Ti vi

 

 

 

 

Lớp học

- Thuốc lá: Giáo dục cho HS về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe (với người hút thuốc lá và không hút) ( Tiết  66)

- ĐĐLS:  Giáo dục cho cho HS biết đoàn kết,  yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ người thân và bạn bè xung quanh (Tiết 66)

 

62

Thiết lập quan hệ với cộng đồng (tiếp)

HĐ2: Lập kế hoạch một buổi sinh hoạt chung với những người bạn hàng xóm.

63

  Tham gia hoạt động thiện nguyện 

HĐ1: Xác định nhưng đối tượng cần được giúp đỡ và các hoạt đọng thiện nguyện

HĐ2: Tìm hiểu và chia sẻ một hoàn cảnh khó khăn ở trường hoặc địa phương đang cần được giúp đỡ

22

64

Tham gia hoạt động thiện nguyện  (tiếp)

HĐ3: Lập kế hoạch tham gia ột hoạt động thiện nguyện.

65

  Hành vi có văn hóa nơi công cộng

HĐ1: Xác định những hành vi có văn hoá nơi công cộng em đã thực hiện

HĐ2: Xác định những biểu hiện của hành vi có văn hoá.

66

Hành vi có văn hóa nơi công cộng (tiếp)

HĐ3: Xây dựng và thể hiện tiểu phẩm hành vi có văn hoá ở nơi công cộng.

23

67

 Truyền thống quê em

HĐ1: Chia sẻ những hiểu biết về truyền thống của địa phương

68

Truyền thống quê em (tiếp)

HĐ2: Tìm hiểu và viết bài giới thiệu về lễ hội hoặc phong tục tốt đẹp của quê em.

69

Truyền thống quê em (tiếp)

HĐ2: Tìm hiểu và viết bài giới thiệu về lễ hội hoặc phong tục tốt đẹp của quê em.

Đánh giá chủ đề 6

 

 

 

 

 

 

7

 

 

 

 

Chủ đề 7: Em với thiên nhiên và môi trường

24

 

70

  Khám phá cảnh quan thiên nhiên

HĐ1: tìm hiểu những cảnh quan thiên nhiên của quê hương, đất nước.

- Thể hiện được cảm xúc, hứng thú với khám phá cảnh quan thiên nhiên.

- Thực hiện được những việc làm cụ thể để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.

- Chỉ ra được những tác động của biến đổi khí hậu đến sức khỏe con người.

- Tuyên truyền vận động người thân, bạn bè có ý thức thực hiện các việc làm giảm thiểu biến đổi khí hậu.

- Vận động người thân, bạn bè không sử dụng các đồ dùng có nguồn gốc từ động vật quý hiếm.

 

 

-  Ti vi, tranh

Lớp học

ĐĐ, LS:

- GD cho HS có ý thức tự hào về vẻ đẹp, cảnh quan thiên nhiên của quê hương, đất nước ( tiết 72)

- GD cho HS cho HS ý thức bảo vệ cảnh quan thiên nhiên của quê hương, đất nước.( tiết 75, 76)

71

Khám phá cảnh quan thiên nhiên (tiếp)

HĐ2: Vẽ một bức tranh hoặc viết một bài giới thiệu ngắn về cảnh đẹp quê hương em.

72

Khám phá cảnh quan thiên nhiên (tiếp)

HĐ2: Vẽ một bức tranh hoặc viết một bài giới thiệu ngắn về cảnh đẹp quê hương em ( tiếp)

25

73

  Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên:

HĐ1: Chia sẻ hiểu biết về bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

74

  Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên: (tiếp)

HĐ2: Xác định những việ nên làm và không nên làm để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

75

Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên (tiếp)

HĐ2: Xây dựng  tiểu phẩm “ Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên”

26

76

Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên(tiếp)

HĐ2:  HĐ2: Xây dựng  tiểu phẩm “ Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên” ( tiếp)

77, 78

  Kiểm tra, đánh giá giữa HK 2

27

79

Ứng phó hiểu biến đổi khí hậu

HĐ1: Tìm hiểu về biến đỏi khí hậu và những việc nên làm để giảm thiểu biến đổi khí hậu

80

Ứng phó hiểu biến đổi khí hậu (tiếp)

HĐ2: Tìm hiểu tác động biến đổi khí hậu đến sức khoẻ con người.

81

Ứng phó hiểu biến đổi khí hậu (tiếp)

HĐ3: Lập kế hoạch tuyên truyền, vận động mọi người chung tay giảm thiểu biến đổi khí hậu

28

82

Ứng phó hiểu biến đổi khí hậu (tiếp)

HĐ4: Tập tuyên truyền, vận động mọi người thay đổi những việc làm tác động đến biến đổi khí hâu.

Đánh giá chủ đề 7

83

84

 

 

8

 

 

Chủ đề 8: Khám phá thế giới nghề nghiệp

29

 

85

Thế giới nghề nghiệp quanh ta

HĐ1: Chia sẻ những điều em biết về nghề nghiêp.

 

 

 

- Tìm hiểu được một số nghề truyền thống ở Việt Nam.

- Nêu được  hoạt động đặc trưng, những yêu cầu cơ bản, trang thiết bị, dụng cụ lao động của các nghề truyền thống.

- Nhận diện được  về an toàn sử dụng dụng cụ lao động trong các nghề truyền thống.

- Nhận diện được giá trị của các nghề  trong xã hội và có thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp khác nhau.

 

- Ti vi

 

 

Lớp học

ĐĐ,LS: GD cho HS có kỹ năng sử dụng internet hiệu quả, phục vụ nhu cầu của bản thân trong hđ tìm hiểu nghề nghiệp (tiết 87)

86

Thế giới nghề nghiệp quanh ta (tiếp)

HĐ2: Tham gia cuộc thi rung chuông vàng về thế giới nghề nghiệp.

87

Khám phá nghề truyền thống ở nước ta

HĐ1: Tìm hiểu hoạt động đặc trưng và vai trò của nghề truyền thống.

30

88

Khám phá nghề truyền thống ở nước ta (tiếp)

HĐ2: Lập kế hoạch tìm hiểu nghề truyền thống

89

Khám phá nghề truyền thống ở nước ta (tiếp)

HĐ3: Thiết kế phiếu phỏng vấn.

31

90,91,92,93

Trải nghiệm nghề truyền  thống.

HĐ1: Tham quan, tìm hiểu cơ sở làm nghề thuyền thống ở địa phương

HĐ2: Tham gia thực hiện một số công việc của nghề truyền thống

32

94

Trải nghiệm nghề truyền  thống ( tiếp)

HĐ 3: Viết báo cáo thu hoạch sau chuyến trải nghiệm nghề truyền thống

95

Trải nghiệm nghề truyền  thống ( tiếp)

HĐ 4: Trình bày báo cáo thu hoạch sau chuyến trải nghiệm

96

Trải nghiệm nghề truyền  thống ( tiếp)

HĐ4: Trình bày báo cáo thu hoạch sau chuyến trải nghiệm (tiếp)

Đánh giá chủ đề 8

 

 

 

Chủ đề 9: Hiểu bản thân - chọn đúng nghề

33

97,98

Kiểm tra, đánh giá HK 2

 

 

 

 

99

Em với nghề truyền thống.

HĐ1: Khám phá các đặc điểm của bản thân có liên quan đến yêu cầu của nghề truyền thống.

HĐ2: Đánh giá sự phù hợp giữa các đặc điểm của bản thân với công việc của nghề truyền thống.

 

 

- Nhận biết được 1 số đặc điểm của bản thân phù hợp hoặc chưa phù hợp với công việc của nghề truyền thống.

 

- Ti vi

 

 

 

 

 

 

Lớp học

 

34

 

100

Em tập làm nghề truyền thống

HĐ1: Chia sẻ sản phẩm ý tưởng của nghề truyền thống

101102

Em tập làm nghề truyền thống  (tiếp)

HĐ2: Làm sản phẩm nghề truyền thống.

35

103

Trổ tài chế biến món ăn

HĐ1: Chia sẻ ý tưởng chế biến món ăn truyền thống.

104

Trổ tài chế biến món ăn ( tiếp)

HĐ2: Chế biến món ăn truyền thống

 105

Trổ tài chế biến món ăn (tiếp)

HĐ 3: Chế biến món ăn truyền thống ( tiếp)

  Đánh giá chủ đề 9

 

 

HIỆU TRƯỞNG

(Ký và ghi rõ họ tên)

 

 

 

 

 

 

                   TỔ TRƯỞNG

(Ký và ghi rõ họ tên)

 

 

 

      Nguyễn Thị Thanh Huyền

Nấm Lư, ngày 20 tháng 8  năm 2024

GIÁO VIÊN

(Ký và ghi rõ họ tên)

 

 

 

Long Thị Ánh Minh

 

 

 


Tin khác